Trải nghiệm thi HSK3

Tớ thi HSK3 vào đợt thi 24/02/2019 ở Điểm thi Viện Khổng Tử thuộc Trường đại học Hà Nội, fanpage facebook: Điểm thi năng lực Hán ngữ quốc tế HSK Viện Khổng Tử Hanu, các cậu muốn thi ở đây có thể vào để cập nhật thông tin nha (tớ khuyên ai có điều kiện thi ở đây thì nên chọn để thi, vì nếu cậu còn cần xin thư giới thiệu của Viện Khổng Tử thì Viện tính đến thời điểm hiện tại chỉ cấp cho 3 đối tượng: Có theo học tại Viện, có tham gia hoạt động ngoại khóa do Viện tổ chức, có thi HSK-HSKK tại Viện mà thôi, chú ý nhé).

Tớ chầu chực lịch thi từ cuối năm 2018, ở Viện lịch thi của năm sau sẽ được thông báo vào gần cuối năm trước, nên các cậu cứ yên tâm là thời gian thi sẽ không bị gấp quá đâu (tớ thích cách đưa thông báo về lịch thi sớm thế này của Viện hơn của Đại học Ngoại Ngữ, ở đó đưa lịch thi muộn quá T^T

Đăng ký thi

Để đăng ký thi ở Viện thì các cậu có thể làm theo 2 cách: Đăng ký online (xem ghi chú hướng dẫn của Viện tại đây), hoặc đến trực tiếp để đăng ký.

Tớ nhà gần nhưng vì tiện tớ vẫn chọn đăng ký online (cả 2 lần thi đều vậy), nên tớ sẽ viết vài trải nghiệm của tớ sau lần đăng ký online đầu tiên (lần sau thì dành cho bài sau nha :3)

Tạm thời lược bỏ qua đoạn đăng ký tài khoản www.chinesetest.cn và nhảy thẳng đến chuyện đăng ký thi luôn, thì trong quá trình đăng ký thi tớ / người tớ quen có gặp một vài trục trặc như sau (cả 2 đợt đăng ký 24/02 và 13/10 luôn nhé):

1. Điền phần Họ và tên (姓名): Phần này các cậu hoàn toàn có thể điền theo mọi hình thức – miễn đó là tên khai sinh/nằm trên giấy tờ của các cậu, và bằng tiếng Việt. (Ví dụ: Một bạn tên Lê Thị A có thể viết là: Lê Thị A, LÊ THỊ A, LE THI A.. vân vân và mây mây, đều được hết nhé.) Cậu viết tên đó thể nào, thì trong phần phiếu ghi đáp án/phiếu trả lời – tờ giấy làm bài của cậu (答题卡) sẽ ghi tên y như vậy.

2. Họ và tên tiếng Trung (中文姓名): Phần này có thể viết hoặc không, nó không phải phần bắt buộc, cho nên cậu không biết tên tiếng Trung của mình viết ra sao cũng đừng lo. Hôm tớ thi HSK4 cùng phòng cũng có một chị thắc mắc tên tiếng Trung của chị ấy khác với tên chị ấy đăng ký, thì cô giám thị cũng có giải thích rằng từ được dùng trong tên ở phòng thi của chị ấy mới là chữ bên Trung Quốc thường dùng, và tên này không ảnh hưởng gì nhé.

3. Phần điền Giấy tờ tùy thân ( 证件类型 ): Phần này có thể chọn giữa CMND/CCCD (身份证), Hộ chiếu (护照), … Thật ra thì phần điền cái này chỉ cần đúng số là được, quan trọng cần nhớ là: Cậu đăng ký bằng giấy tờ gì thì phải mang đúng giấy tờ đó đi (CMND/CCCD, Hộ chiếu..), để xác nhận thân phận của cậu trước khi cho phép vào phòng thi, nhớ đấy.

4. Vấn đề về Ảnh thẻ – câu chuyện đau khổ của mọi nhà:

Ảnh thẻ vì sao lại là vấn đề đau khổ? Ở đây không bàn đến vấn đề chụp xấu chụp đẹp nha vì đăng ký online nên tớ còn lấy điện thoại scan ảnh ở vé tháng xe buýt tớ làm năm lớp 10 vì lười ấy, quan trọng là trong quá trình tải ảnh lên là muôn trùng sóng gió – trục trặc nổ ra muôn nơi @@

  • “Please choose a photo without hat” – Rõ ràng đó là tóc của tôi, tại sao lại bảo tôi đội mũ? Nếu gặp trường hợp này, cách đơn giản nhận là làm theo như sau: Trở về bước trước đó -> Vào lại bước tải ảnh -> Tải ảnh lên -> Không cắt ảnh -> Ok. (cắt ảnh trước tại máy tính hoặc điện thoại nếu cần chỉnh sửa) Làm như vậy là sẽ tránh được thông báo này, hoặc nhiều lúc chỉ cần đổi luôn ảnh khác là ok.
  • Không cắt được ảnh: Cái này thì đơn giản thôi, thường là không cắt được vì có thông báo gì đó (lúc tớ đăng ký là web tiếng Anh, tớ ngu ngục đọc không hiểu QAQ), hoặc cắt xong load lại vẫn là ảnh cũ, thì các cậu cắt ảnh trước khi tải lên là được.
  • “Please click the clipping button and complete the uploading photo” – Nếu có thông báo này thì cứ Trở về bước trước đó -> Vào lại bước tải ảnh -> Tải ảnh lên, làm như vậy.
  • Không tải được ảnh: Các trường hợp éo le đến mức không tải được ảnh thì bên Viện có thông báo là bạn đó gửi mail với tiêu đề nhờ Viện hỗ trợ bổ sung ảnh thẻ, kèm theo ảnh để Viện trợ giúp. Ai gặp trường hợp này thì mạnh dạn liên hệ Viện nha.

5. Vấn đề quá tải hệ thống: Đợt thi hôm qua (13/10) của tớ hệ thống đã bị quá tải, bởi vậy có xảy ra hai vấn đề sau:

  • Hệ thống đăng ký đóng sớm hơn dự định: Đề phòng việc này xảy ra vào đúng đợt các cậu đăng ký thi, nhớ đăng ký trước khi hết hạn khoảng tầm 5 ngày để tránh nhé.
  • Yêu cầu xác nhận tài khoản: Sau khi đăng nhập như bình thường, hệ thống hiện ra một hộp thoại yêu cầu mình đăng nhập lại một lần nữa (nội dung cụ thể tớ không nhớ, nhưng đợt đó ai cũng bị ấy). Nó yêu cầu bạn nhập mail vào để lấy 验证码 . Các cậu tại ô gmail nhập gmail vào, phía dưới 密码 nhập mật khẩu của tài khoản chinesetest, sau đó ấn 邮箱验证码 để lấy mã gửi về gmail. Sau đó mở mail để tìm mail có mã xác nhận (cé thể có trong mục spam), trở về trang chủ chinesetest, thay phần 密码 vừa nhập thành 验证码 nhé (xóa đi rồi nhập 验证码 vào) là được. Hiệu lực mã chỉ có trong 2 phút, nên phải nhanh tay lên nhé :v Mail tớ nhận được nó thế này:

Sau khi đăng ký thành công thì các cậu sẽ nhận được mail của hệ thống, như thế này, vậy có nghĩa là đăng ký thành công nha :3

Sau khi đăng ký, các cậu chuyển khoản cho Viện phí thi, ghi chú theo yêu cầu của Viện, sau đó chụp lại và mail xác nhận với Viện, để Viện chuyển trạng thái cho thành đã thanh toán phí nhé, và nhớ làm việc này trước hạn cuối của thời gian nộp phí. Sau khi nhận được mail xác nhận của Viện, các cậu trở lại web, đăng nhập và kiểm tra xem trạng thái thanh toán đã được đổi hay chưa: Từ “Chưa thanh toán” (Unpaid) thành “Đã thanh toán” (Paid) là được rồi nhé.

Trước ngay thi khoảng 10 ngày Viện sẽ thông báo có phiếu dự thi, đồng thời hệ thống cũng sẽ gửi mail báo dự thi kèm theo thông tin và những điều cần chú ý, các cậu nhớ check mail thường xuyên để tránh lỡ mất những thông tin quan trọng đấy.

Ôn thi

Thi HSK3 mà viết phần này thì chẳng có gì đâu vì căn bản tớ không có ôn ._. Lúc đi thi là tớ thi buổi chiều, trưa ăn cơm xong mới lên mạng xem qua đề thi, tá hỏa phát hiện ra HSK3 có phần thi viết, mới nhớ đến 7749 bài kinh nghiệm thi HSK3 mình đã đọc trước đó đúng là có review phần thì viết thật T^T

Nhưng mà khuyên các cậu đi thi vẫn nên ôn, tốt nhất là lên mạng tra khoảng 3-5 đề mẫu về làm thử, cho quen với dạng đề, có thể bấm giờ nếu như cảm thấy tốc độ đọc và viết của mình còn chậm nhé, phần nghe thì cố định thời gian rồi, khi mình làm thử đề cũng không thể kéo dài ra được.

Chuẩn bị đồ dùng trước khi thi

Đi thi các cậu nhớ mang những thứ sau:

1. Bút chì 2B (nhớ là phải 2B đấy, vì 2B độ đậm vừa đủ, dễ tẩy hơn dòng H hay những loại lớn hơn như 5B đến 8B QAQ Mà chắc bình thường không ai dùng đến 8B đâu nhỉ :v). Tẩy, đừng quên tẩy nhé, vì trong phòng thi kị mượn đồ lắm, vừa không quen nên ngại, tẩy ai cũng cần dùng nữa í :< Và cả bút bi nước/gel màu đen, màu đen, là màu đen nhé (điều quan trọng phải nhắc 3 lần!!), để ghi họ tên (họ tên tiếng Trung thì viết bút chì hay bút bi đều được), mục đích của việc viết bút bi này là để tránh mình tráo bài cho nhau ấy, chứ không có dụng ý gì khác đâu :v

2. Phiếu báo dự thi (准考证): Phiếu báo các cậu có thể tự in (theo hướng dẫn của Viện, xem tại đây), đến trường Đại học Hà Nội để nhận tại nơi được thông báo (theo giờ nhất định), hoặc đến sớm trước giờ thi 1 tiếng đến 30 phút, xếp hàng ở nơi được thông báo trước để nhận nhé. Mang phiếu báo dự thi kèm theo giấy tờ tùy thân (là giấy tờ các cậu dùng để điền thông tin lúc đăng ký) để được vào phòng thi nhé.

Một vài kinh nghiệm, mẹo nhỏ lúc làm bài

Điền 答题卡 phiếu trả lời: 答题卡 của HSK3 sẽ có dạng gần như này (đây là mẫu tớ lấy trên mạng để minh họa, còn mẫu lúc tớ thi có chút khác biệt, tuy nhiên khác biệt không lớn)

  • Họ và tên bắt buộc điền bằng bút bi nước/gel màu đen, phải là màu đen nhé.
  • Các phần thông tin khác, ghi số sau đó tô số ở bên cạnh, toàn bộ ghi bằng bút chì. (lúc tớ thi HSK4, phòng tớ có hai chị ghi số bằng bút bi, và cô giám thị đã nói hai bài thi đó làm không đúng quy cách, bị hủy, cho nên các cậu nhất định phải cẩn thận đấy).
  • Tô đúng ô chữ nhật đen, kín, và nhớ tì nét bút đậm lên nhé, tránh mờ quá máy không quét ra được. (đừng ngại nhỡ làm sai phải tẩy mất thời gian, mất thời gian 1-2 câu, đừng để mất cả bài 80 câu, chưa kể thời gian tẩy cũng chỉ mất vài giây đến vài chục giây thôi, cẩn thận vẫn hơn).

1. Nghe: gồm 40 câu, thời gian làm bài là 35 phút, mỗi câu được nghe 2 lần

  • Câu 1-10: Nối các bức tranh A, B, C, D, E, F theo thứ tự nhắc đến mà mình nghe được. Phần này chủ yếu bí quyết làm bài là nắm được từ khóa của bức tranh, sau đó chỉ cần nghe thấy câu nào có từ khóa của bức tranh nào là điền vào thôi (cứ bình tĩnh điền vào đề nhé, và vì được nghe 2 lần mỗi câu nên không cần gấp đâu, cứ thật bình tĩnh mà làm, bởi sau phần thi nghe mình vẫn có riêng 5 phút đề tô đáp án nữa)
  • Câu 11-20: Nghe câu văn (khoảng dưới 5 câu) rồi chọn đúng sai. Các cậu chỉ cần chú ý vào trọng tâm của câu mà mình cần xác định đúng hay sai, sau đó để ý xem câu mình được nghe có xuất hiện những từ khóa/phần trọng tâm đó không, nếu có thì là phủ định hay khẳng định, sau đó đánh giá đúng hay sai vào bài làm.
  • Câu 21-40: Vẫn là nghe và chọn đúng sai, nhưng là nghe cuộc hội thoại. Phương pháp làm vẫn như trên nhé .-.

Lưu ý:

  • Trước khi nghe mình sẽ có 5 phút để đọc trước đề phần nghe, nhanh tay nhanh mắt để ý trước từ khóa của tầm 10 câu đầu nhé, vì thi nghe thường lúc nào cũng căng thẳng hơn hai phần thi sau – vừa là thi đầu tiên, lại vừa bị động (phải đợi loa/đài đọc rồi mới làm được) nên mình phải chuẩn bị trước tầm chục câu đầu, chủ yếu là cho đỡ run và tránh những sai sót không đáng có thôi ấy.
  • Sau khi nghe có 5 phút để tô đáp án vào phiếu, cho nên, sau lần nghe đầu tiên mà các câu không chắc chắn lắm với đáp án của mình thì tuyệt đối đừng tô luôn đáp án mà hãy nghe lại. Không cần vội, không cần vội, không cần vội, điều quan trọng nhắc lại 3 lần. Đừng lo không đủ thời gian, hãy dùng trọn vẹn hai lần nghe của các cậu, vì lên HSK4 là chỉ còn 1 lần nghe thôi đấy huhu QAQ

2. ĐỌC: gồm 30 câu, thời gian làm bài là 30 phút

  • Câu 41-50: Sắp xếp hai vế của câu – Nghĩa là bài cho 1 câu, cùng với ngẫu nhiên các đáp án A, B, C, D, E, F sẽ là vế còn lại của câu đó, và việc của mình là sắp xếp hai vế lại với nhau. Kinh nghiệm của tớ khi làm phần này vẫn rất nhàm chán, đấy là từ khóa. Nói đến từ khóa nhiều có lẽ các cậu sẽ có chút không rõ, Tìm từ khóa thế nào? Làm sao để xác định từ khóa? Ví dụ như câu đề cho chỉ thời gian, thì vế kia sẽ có thể là giờ, buổi, thứ ngày tháng hoặc là đếm số ngày.. chẳng hạn; hay là có chữ “bệnh”, thì tìm câu có liên quan đến tên bệnh, uống thuốc, đi khám… là ổn thôi.
  • Câu 51-60: Chọn từ thích hợp điền vào ô trống – hic đến đây vẫn là bám theo từ khóa hoặc chủ đề chính của câu thôi nhé, nhàm lắm tớ làm giống cách mấy câu trên thôi à :v
  • Câu 61-70: Đọc đoạn thông tin cho trước rồi trả lời câu hỏi. Mẹo của tớ làm phần này để tiết kiệm thời gian, tiện cho người chưa ôn nhiều hoặc chưa ôn gì như tớ thì mạnh dạn đề cử các cậu đọc câu hỏi trước, sau đó dựa vào phần câu hỏi mà quay lại bài tìm, tránh mất công đọc cả bài trong khi câu hỏi có thể tìm thấy ngay ở đầu, hoặc là đọc hết bài xong đọc câu hỏi thì không nhớ câu trả lời nằm ở đâu, lại phải đọc lại lần nữa.

Chú ý:

  • Đừng mất thời gian vào những câu khó mình mãi không nghĩ ra. Quy tắc an toàn là “Làm câu dễ trước, làm câu khó sau”. Đừng để vì làm theo thứ tự lần lượt mà câu khó làm không được, câu dễ làm không tới.
  • Sau phần thi đọc không có 5 phút tô đáp án, vì vậy nếu làm phần đọc nhanh, các cậu làm xong câu nào có thể đánh dấu vào đề hoặc phiếu, sau đó quay lại tô sau. Còn nếu làm chậm thì xong câu nào tô luôn câu đấy nhé, thời gian phần viết chỉ có vỏn vẹn 15 phút, đừng để bị lấn sang.

3. VIẾT: gồm 10 câu, thời gian làm bài là 15 phút

  • Câu 71-75: Sắp xếp câu văn. (phần này là nỗi đau của tớ, phần vì không biết có nên không ôn gì cả, phần vì tự học nên điểm yếu là ngữ pháp, phần nữa là viết xấu lại viết chậm nên thời gian làm bài bị kéo dài ra rất nhiều, sai mất 2 câu, tiếc đứt ruột QAQ) Phần này cá nhân tớ thấy là đọc thuận + một vài ngữ pháp tớ biết = Bài làm hoàn chỉnh thôi. Tiếc là có 1 câu sai vì không biết làm, 1 câu sai vì cách tớ sắp xếp là theo khẩu ngữ – ngôn ngữ và mẫu câu giao tiếp thường ngày, đi thi thì ngôn ngữ làm bài không được dùng như thế nên tạch T^T. Phần này yên tâm không lo viết sai chữ nhé, vì mình chỉ cần nhìn đề rồi chép lại thôi.
  • Câu 76-80: Nhìn pinyin (phiên âm) và điền chữ vào – phần này thì thật sự là các cậu phải nhớ từ rồi, nếu tớ nhớ không nhầm thì viết câu là 12 điểm/câu và viết chữ là 8 điểm/chữ, cố gắng phần viết chữ nếu các cậu không nắm chắc phần viết câu nhé :3

Chú ý:

  • Mấy chữ cần điền ở phần viết đều có trong hai phần trên đấy, tin tớ đi, tốt cho ai chỉ nhớ pinyin và mang máng mặt chữ :3 Tớ không rõ có phải lúc tớ thi giám thị dễ, hay HSK3 có nhiều anh chị thi để lấy văn bằng 2 ra trường nên giám thị dễ hay không, nhưng thay vì 5 phút xem trước đề nghe, tớ đã lật thẳng qua phần viết, sau đó trong thời gian làm hai phần kia tớ chỉ để ý từ đó, sau đó viết thẳng vào phiếu trả lời luôn. Nhưng đừng ai làm như tớ nhé, nên viết ra nháp (không được mang giấy nháp vào đâu, các cậu nháp vào cái tờ phiếu báo dự thi của mình ấy, tờ đó điền thông tin xong là hết tác dụng rồi), sau đó đến lúc làm bài viết mới được viết vào.
  • Không nên quá nắn nót – mất thời gian lắm, chỉ cần chữ dễ nhìn là được.
  • Viết xong câu phải có dấu câu – đây là điều nhất định phải ghi nhớ, bởi không có dấu câu máy quét không ra (bài thi 100% máy quét nhé, phần viết chữ thì máy chấm, viết câu thì sẽ là máy quét, và giáo viên nhìn máy chấm thôi, chứ không nhìn trực tiếp bài của mình đâu)(theo chia se của bạn tớ về cách thi quét máy bên Trung, không rõ bên mình có giống thế không nhưng tụi mình cứ chơi quả bài ăn chắc nhé).
  • Về cỡ chữ – to nhỏ đều được, dễ nhìn và có khoảng cách vừa mắt là được. Viết quá gần thì máy quét không ra, mà viết quá thưa thì sẽ bị quét thành hai chữ khác đấy :> Cách thử độ to của chữ thì các cậu có thể viết ra giấy, sau đó dùng thử bộ quét văn bản của google dịch để xem nó quét ra đúng chữ không nhé.
  • Viết hoàn toàn bằng bút chì, cho nên các cậu trước khi thi nên luyện viết bằng bút chì cho quen tay đi nhé.

Một vài trải nghiệm thú vị khác

  1. Tớ vào phòng thi muộn! Trên giấy ghi giờ thi là 13h30, tớ lại nghĩ là 13h30 có mặt, nên 13h mới từ nhà đi, cộng thêm tắc đường và 3 cái đèn đỏ mỗi cái 8x-9x giây = Một con bé đến muộn (câu chuyện đến muộn vẫn tiếp diễn trong đợt thi HSK4 hôm qua T^T). Lúc tớ đến không thấy ai tớ còn ngồi dưới sân trường buôn chuyện với bạn nữa aaa. Và kết quả là lúc lên phòng thì chỉ còn 2 bạn nữa là hết phòng, tớ tận số 10, đợi các bạn ấy vào xong mới được gọi lại lần 2 T^T
  2. Sau khi điền tên xong hãy bỏ ngay bút bi qua một bên, và đừng đụng đến nó nhé, tranh để cầm nhầm rồi viết vào bài thi. Mỗi người chỉ có một tờ điền đáp án, viết hỏng là coi như toang đấy.
  3. Đề thi niêm phong – dán ở bên ngoài. Các cậu hình dung nó như một quyển giấy A4 ấy, và độ dày tăng theo cấp độ HSK :v Tớ mở niêm phong bằng cách lùa thẻ căn cước vào rạch ra, ngoài ra nếu ai là chứng minh nhân dân (loại cũ, mềm) thì dùng bút chì lùa vào cũng giật được ra nha, đừng bóc mất công lắm .-.
  4. Tớ tự tin phần nghe lắm, nên cứ làm xong 1 câu là lại ngồi chơi, làm xong là lại ngồi chơi :v Nói chung các nhân tớ thấy thoải mái. Phòng thi chất lượng âm thanh rất tốt (nhắc lại là tớ mới chỉ thi nghe loa ở Đại học Hà Nội thôi nhé, nơi khác tớ không rõ đâu), 3 lần thi mỗi lần ngồi 1 vị trí: HSK3 góc cuối bên phải, HSK4 góc trên bên trái, HSK5 giữa phòng, loa đều ổn hết nên yên tâm phần nghe nha, còn có cả thử loa nữa đó, có ý kiến gì về âm thanh cứ mạnh dạn lên :v
  5. Phần đọc trôi qua trong chớp mắt, tớ cũng ngồi chơi kha khá thời gian ấy :v
  6. Phần viết trái ngược hẳn luôn, chưa chuẩn bị, viết thì chậm, căng mắt cong mông mãi mới xong ngay lúc hết giờ :< Ơn trời tớ vẫn được 82 điểm huhu QAQ Còn hai phần trên mỗi phần tớ sai 1 câu, đâm ra rút ra được điểm của hai phần chấm thế nào luôn, đại khái là: Nghe mỗi câu 2 điểm, đọc mỗi câu 3 điểm.

Tra cứu kết quả

Sau ngày thi 30 ngày không kể lễ, tết, các cậu lên trang web http://www.chinesetest.cn , đăng nhập (hoặc không cũng được) để tra kết quả nhé. Nếu kết quả là 合格 thì chúc mừng các cậu đã dỗ HSK nhé ._.

1. Nếu đăng nhập: Ở phần  汉语考试成绩信息, chọn 成绩信息 là sẽ có điểm. Hoặc có thể vào luôn link này và đăng nhập sau.

2. Nếu không đăng nhập: Vào ngay đầu trang web, sẽ có mục 成绩查询 , điền vào đó 2 thông tin yêu cầu là được nhé (1/2 cũng được thôi những điền hết tra nhanh hơn). Điền Mã số thí sinh 准考证号 và Họ tên 姓名, sau đó nhập 验证码 cho sẵn, ấn vào 查询 là được nhé.

Sau ngày thi 45 ngày không kể lễ, tết, phiếu điểm chính thức có ở điểm thi, các cậu có thể đến điểm thi để nhận (nếu nhà xa thì trước lúc thi, dưới sảnh có chỗ đăng ký nhận chuyển phát nhé). Và nếu ai muốn nhận giấy trước hạn thì có thể viết mail theo mẫu của Viện và gửi để Viện gửi mail cho bản tạm thời nha .-.

Mẫu xin cấp lúc tớ viết là thế này:

Tớ sẽ viết một bài thi HSK4 và HSK5 riêng sau nha, mong bài viết này có thể giúp ích cho các cậu cần đến .-.

Chúc các cậu có chuẩn bị và thi thật tốt, 加油!!!

4 bình luận về “Trải nghiệm thi HSK3

  1. Chị chia sẻ những kinh nghiệm nghe bánh cuốn mà em thấy hữu ích ghê luôn á, mong cho kì thi HSK và HSKK sắp tới của em diễn ra suôn sẻ. Em cảm ơn vì chị đã viết bài viết này

    Thích

    1. Chúc kì thi sắp tới của cậu diễn ra suôn sẻ và đạt được kết quả như mong muốn nha ♡(*´∀`*)人(*´∀`*)♡
      Và tối trước khi thi thì nghỉ sớm để hôm sau có tinh thần hơn nữa nhé :3

      Thích

Bình luận về bài viết này