[Học tiếng Trung kí 4] Thi cử sắp đè chết tui, nhưng đống tài liệu tui kiếm được lại kê cho tui khe hở bò qua :3

Chả là tháng 10 và tháng 11 này tớ đăng ký thi HSK4+5 (tớ còn bỏ đăng ký HSKK – thi nói rồi í, không thì bận chết), đâm ra phải lao đầu vào học QAQ

Trong lúc lang thang tìm kiếm tài liệu thì tớ có kiếm được mấy cái web/app hay ho này, thích hợp để ôn luyện thi hoặc là học thường ngày cũng được nè, từ không biết gì đến cao ấp luôn đó :>

1. Từ vựng

+) Memrise (web/app)(liên kết tớ để ở phía trên là của tiếng Trung Giản Thể, ai học Phồn Thể cũng có thể vào để tìm nha)

Tớ sử dụng web này (có cả app cả web nhưng tớ dùng là web, không biết so với app có khác biệt hay không) để học các từ vựng chuẩn bị cho thi HSK. Ngoài từ vựng ra thì Memrise còn có cả mẫu câu, các từ ngữ hay hội thoại thường dùng trong đời sống, còn có cả bài tập luyện nghe luyện viết hay ngữ pháp nữa. Tớ mới chri dùng một thời gian ngắn, nhưng cá nhân tớ thấy nó rất được, lại tiện lợi nên để lên đầu đề cử nè :3

Ngoài ra các cậu còn có thể dùng Memrise để học các ngoại ngữ khác nữa nha. Mọi ngôn ngữ cậu chọn đều được chia thành từng bài giảng theo từng loại và cấp độ riêng ấy :v

+) Chineasy Card (app): học theo phương pháp liên tưởng chữ với hình ảnh, rất dễ nhớ, lại còn gợi hứng thú học, nên thử dùng. Chúng mình nên nhớ là đang học chữ tượng hình – chữ viết là một cách vẽ hình khác để miêu tả, biểu đạt sự vật, do vậy khi có hình đi với chữ, thì trí tưởng tượng của chúng mình cũng sẽ trở nên dồi dào hơn, và dễ đi vào não bộ hơn nè :>

+) AllSet Learning (web): Tớ ôn thi học từ mới theo sơ đồ tư duy ở web này. Ngoài ra ở web còn có cả ngữ pháp nữa, cấu trúc ôn tập theo từng cấp độ (A12, B12C12). Tớ thì không biết các cậu thế nào, nhưng để dùng một web tiện lợi như vậy là vô cùng chật vật với tớ, lí do là nó hoàn toàn bằng – tiếng – Anh !!! Nhưng nói chung là web tốt, và học được cả những ngoại ngữ khác nha :> Vẫn còn khá nhiều tài liệu ở web này, tuy nhiên thì tớ không dùng đến nên không thể rì viu ở đây được :<

2. Từ điển

Tớ có dùng qua mấy loại từ điển này:

+) Từ điển Trung Việt – Việt Trung (logo màu xanh lá, của Son Ngo Dinh): các này là từ điển tớ dùng lâu nhất, và sau khi xóa hết các từ điển ở máy thì tớ vẫn để lại cái này :3 Ở đây các cậu có thể vừa tra được từ Giản thể lẫn Phồn thể, lại có cả bộ thủ (cái này rất tiện cho một đứa dùng bộ thủ nhớ chữ như tớ). Điểm cộng là tớ thấy mỗi lần dịch dù từ hay cụm từ, câu thì đều có cả pinyin. Điểm trừ có lẽ là nhiều quảng cáo, và nếu như cậu đang bật nhạc chẳng hạn, khi vào app này tra từ điển thì nhạc sẽ bị tắt đó :<

+) Pleco: Cái này có nhẽ nhiều người nghe đến rồi nè, tớ cũng thấy có khá nhiều người đề cử. Cá nhân tớ dùng một thời gian cũng thấy ổn, dễ sử dụng, lại ít quảng cáo hơn so với cái trên. Điểm trừ chắc không có đâu, tại tớ nghĩ là dùng chưa đủ lâu nên không thấy gì phật ý tớ lắm, chỉ là không quen nên không dùng nhiều, để một góc lâu dần rồi xóa thôi. Nếu chọn từ điển thì người mới học hay ôn luyện thi cử tớ đề đề cao Pleco hơn nhé :>

+) Từ điển Việt – Trung (logo màu hồng, nhưng lâu tớ không dùng nên không nhớ của ai nữa rồi): Cái này là từ điển đầu tiên tớ dùng, cho vào thoi chứ không có ý đề cử đou :v

3. App dùng để học

Cái này bao gồm cả app tớ dùng và app được mọi người đề cử nhiều, tớ có dùng thử qua mấy hôm nên viết lên đây nha .-.

+) Learn Chinese – ChineseSkill: đây là app học tiếng Trung duy nhất tớ dùng .-. Tớ từng tải app này trong một lần hứng lên, và nhờ cái giao diện cute hột me của nó (logo và nội dung đều là quốc bảo nha :3) mà tớ gắn bó với nó khoảng 3-4 tháng lận. Có cách học từ theo chủ đề, hoặc theo cấp độ HSK, kèm theo đó còn có bài tập nghe – nói – đoc – viết cho các cậu tự kiểm tra và ôn luyện nữa. Tùy vào chế độ mình chọn lựa mà bài kiểm tra sẽ được xây dựng theo hình thức trò chơi hay là giống kiểu làm test online có bấm giờ í (nghiêm túc mode :v). Điểm cộng là sau mỗi lần làm bài, thì sẽ có bài chữa, các cậu sẽ biết mình sai ở đâu, và có phần giải thích riêng cho từng lỗi sai (tại sao lại sai? ở đó dùng gì mới đúng?…). Điểm trừ thì có lẽ là dung lượng lớn đi, so với những app khác thì dung lượng app này rơi vào khoảng gấp đôi đấy :<

+) HelloChinese – Learn Chinese: App này có lẽ nhiều cậu biết rồi nè, tại tớ thấy đề cử nhiều ơi là nhiều, 9/10 người tự học hay ôn luyện tớ đều thấy có dùng qua nó hết :< Tớ có tải và dùng thử thì thấy không khác biệt nhiều lắm với app phía trên (chắc chắn là tốt hơn, đánh giá và nhiều người đều tin dùng thì tớ nghĩ là vậy, vẫn câu cũ, cá nhân tớ chỉ tải về dùng thử nên không rõ ra sao, nhưng hay, nên vẫn sẽ đề cử), tớ lỡ yêu app kia rồi tớ không nỡ bỏ ><

Đó là một vài chia sẻ nhỏ của tớ về mấy app/web mà tớ đã và đang dùng để học và ôn luyện tiếng Trung. Mong là chia sẻ này có thể giúp ích được cho các cậu :>

Bình luận về bài viết này