[Học tiếng Trung kí 2] “Đống chữ tượng hình lằng nhằng kia, nhớ kiểu gì vậy?”

Tớ hay đi comt dạo ở nhóm học tiếng Trung luyện thi ấy, và thường chỉ comt mấy post hỏi về cách tự học gì đó, còn thi thố thì tớ bó tay thôi :< Tớ học lâu đến vậy cũng chỉ thi có HSK3, đơn giản là vì tốt nghiệp chỉ cần đến HSK3, và phần nhập thông tin chứng chỉ của Bộ cũng chỉ chọn được HSK3 ><

Kinh nghiệm comt dạo, tư vấn thời gian đầu thì câu hỏi tớ nhận được nhiều nhất là “Làm cách nào nhớ mặt chữ?” “Làm sao để nhớ chữ?”

Thật sự nhớ từ mới quá khó luôn :< Bởi đây là chữ tượng hình, chữ Latinh như tiếng Anh chúng mình học còn khó nhớ, nói gì một loại chữ mới thế này TvT Cho nên trước khi nói về đọc và viết, tớ nói về nhớ mặt chữ nhaaaa .-.

Nhận mặt chữ thế nào?

Đối với những người học theo kiểu của tớ – nghe hiểu trước học nhớ mặt chữ sau thì cái này khá dễ dàng hơn các bạn học theo giáo trình. Với thời đại bây giờ mỗi người một chiếc điện thoại thông minh, một cái máy tính thôi cũng có thể giúp ích rất nhiều. Cậu nghe hiểu mà, có thể không nhớ rõ, chỉ mang máng cách viết nhưng cậu đã biết cách đọc, biết pinyin rồi, cậu gõ pinyin ra máy là sẽ có gợi ý chữ, với cái sự “nhớ mang máng” là sẽ oke thoi :>

Khó khăn hơn chút, mang máng cũng không nhớ thì khuyến khích nên dùng các app dịch nha .-. Hong sao đâu thời gian đầu mà, hoặc là từ điển, bên dưới sẽ có pinyin. Phần dịch của Google có thể không đáng tin, nhưng trừ những từ bất quy tắc, pinyin độ chính xác có lẽ vào khoảng 97% đó

Cậu gõ pinyin vào Google dịch, nó sẽ gợi ý từ luôn ~Tớ nè, tra từ điển hay dùng app dịch nhiều thành ra nhớ chữ luôn. Còn nếu muốn biết cái từ mình vừa tra được có cách đọc – pinyin thế nào thì có một mẹo nhỏ nè: Các cậu khi gõ tiếng Trung lên bàn phím tiếng Trung của điện thoại sẽ hiện ra một hàng nhỏ phía trên bàn phím – chính là phần dự đoán chữ tiếng Trung đó. Nếu muốn biết pinyin thì chỉ cần bôi đen / chọn hết những chữ đó, kéo đến cuối của hàng dự đoán văn bản là sẽ có pinyin (với những từ có pinyin giống nhiều từ khác) hoặc hiện ngay ra (với cụm từ dài, câu dài hay từ có pinyin trùng ít từ hơn).Tất nhiên hai cách trên đều có điểm trừ là các cậu sẽ không thể nhớ được thanh điệu của chữ, bởi vậy chỉ hợp các bạn đã nghe nói ổn rồi.

Dành cho ai học theo giáo trình, cách truyền thống nhất là luyện viết thật nhiều. Nhưng cách này nó kén người đó, kén người, kén người đó, điều quan trọng phải nói 3 lần (´・Д・)」Tớ đã thấy quá nhiều người bảo tớ “Mình/em ngày nào cũng viết nhưng không nhớ được lâu.”

Cách đó nghe có vẻ hiệu quả, nhưng thực chất chỉ là một cách thức ép buộc thôi >~< Mà chẳng ai thích bị ép buộc cả. Học hành do cậu tự nguyện thật đó, nhưng khi nhớ không nổi mà còn ép mình luyện nhiều lần sẽ bị nhanh chán lắm :<

Các cậu có thể học theo kiểu flashcard, khá là thuận tiện, nhiều bộ flashcard còn có hình ảnh minh họa để dễ liên tưởng và dễ nhớ hơn. Chỉ cần nhìn hoi nha, không phải viết nhiều đâu, nhưng chỉ sợ bản thân chểnh mảng không để ý đến flashcard sau khi mua về><

Có một cách khác tớ dùng, mà tớ thấy cái cách made by Lam này có chút, chậc :v Tớ mỗi ngày viết khoảng 10 từ ra tay, từ sáng đến tối làm gì cũng nhìn thấy hết á, viết chữ Hán – pinyin – nghĩa, nhìn hoài, làm gì cũng thấy luôn, sau đó nhớ .-. Từ nào không nhớ tớ ghi lại ra giấy, hôm sau lại chép ra tay tiếp. Nếu như các cậu không thích chép ra tay hay phải làm nhiều việc sợ trôi mất nhanh thì có thể ghi ra giấy note dán ở bàn học hay hộp bút gì đó (học sinh lúc nào cũng thấy mấy thứ này à, tớ còn chép đầy ra bàn học ở lớp), hoặc dán ở những chỗ mà cậu dành nhiều thời gian với nó nhất (gợi ý là góc màn hình máy tính hay góc bàn phím laptop, cũng có chỗ trống đó (´・Д・)」, mà điện thoại bé quá không được đâu nha, mặt sau điện thoại dễ bay mất lắm, chúng mình dùng cũng chỉ ngắm mặt trước máy thôi :v)

Ngày xưa tớ còn chơi game nữa nên nhận được mặt chữ khá nhiều, nhưng cách này còn tùy sở thích từng người mà chơi hay không nha, không quen hay không có thời gian thì đừng :< Tớ hông xui dại đâu :<<

Thế còn nhớ mặt chữ thì sao?

“Mình/em nhìn thì biết đó là chữ gì, nhưng viết lại thì không tự nhớ ra được, phải làm thế nào?”

Nói cho các cậu một cách mà tớ dùng và thấy hiệu quả nhất, các cậu cắt chữ ra (´・Д・)」Đúng, các cậu không nhìn nhầm đâu, đem chữ mà các cậu chuẩn bị học cắt ra cho tớ, cắt ra thành từng phần, từng bộ thủ riêng, sẽ dễ học hơn.

Nhưng khoan đã, dừng ở đây một chút, tớ nói chia thành bộ thủ không có nghĩa cậu phải học hết tận 214 bộ thủ đâu, điều đó không cần thiết.

Ý tớ chính là, học đến chữ nào, chỉ cần biết nó ghép bởi bộ nào là đủ. Ví dụ nhé:

  • (tốt) = (nữ – con gái) + (tử – con, con zai) => con gái và con trai đều có cả hai thì là tốt.
  • (Lí – họ) =(mộc – cây) +
  • (ca) = (khả – khả trong khả năng) +

Thử một trong 5 chữ khó viết nhất nha:

  • = (hưng thịnh, phát triển. Phồn thể: ) + + + (đại – to, lớn) +(hỏa)
  • Ngày trước cô giáo lịch sử ở cấp 2 của tớ còn dạy viết chữ Đức theo cách ngày xưa cô đi học thế này: “Chim chích mà đậu cành tre (bộ xích 彳), thập (十) trên tứ (四) dưới nhất (一) đè chữ tâm (心)” , có phải đủ chữ đức chưa nè ~

Đó, phân tích ra thì việc nhớ sẽ rất đơn giản. Tuy mới đầu thực hiện sẽ có chút rắc rối, đa số là không biết bộ nào :v Nhưng các cậu cứ tra từ điển là ra nha (hoặc có thể inbox tớ, nếu biết tớ sẽ giúp :>>)

Cái cách này giúp các cậu rất tốt về sau này, có thể ban đầu chưa nhận ra được tác dụng của nó đâu, nhưng tuyệt đối đừng nản nha đừng nản!!! Tin tớ đi các cậu làm được (´・Д・)」Dùng cách này dài dài cậu sẽ hình thành một phản xạ tự nhiên: Nhìn chữ nhận ra nó ghép bởi những bộ gì, và tada ~ có thể nhớ rồi :>

Axx tớ viết đến đây thôi, tớ nhớ ra gì tớ lại bổ sung nhaa:>

Còn nữa, tớ đánh máy có chút nhanh nên sẽ không tránh khỏi sai chính tả, mấy bài đăng tớ cũng toàn phải sửa mấy lần ý, bỏ qua cho tớ hic :’< Tớ đọc lại lần 1, lần 2 không nhận ra được T^T

1 bình luận về “[Học tiếng Trung kí 2] “Đống chữ tượng hình lằng nhằng kia, nhớ kiểu gì vậy?”

Bình luận về bài viết này